LIVERPOOL – NGÀY RỜI ĐI CỦA KLOPP (PHẦN 2)

Nói về Klopp nhiều rời, giờ mình sẽ nói về chiến thuật cũng như lối đá của Liverpool mùa giải này.

Chiến thuật của Jurgen Klopp:

Khởi đầu trận đấu với sơ đồ 4-1-2-3 quen thuộc. Sự đa dạng đội hình sẽ chia theo 2 giai đoạn cụ thể:

A. Khi có bóng: 3-2-2-3, lúc này Arnold sẽ đẩy lên đá double pivot cùng 1 tiền vệ trụ (Endo, Macca). Arnold sẽ chơi như 1 inverted-fullback, hỗ trợ build up giữa sân và cung cấp bóng cho tuyến trên. Nếu như Endo sẽ chơi ở vai trò số 6 – một tiền vệ thuần phòng ngự thì Macca lại chơi được luôn cả số 6 và số 8, có thể hỗ trợ phòng ngự và triển khai bóng tấn công vô cùng nét, với khả năng đọc tình huống trên sân vô cùng tốt và khả năng kéo bóng vô cùng mượt. Endo sẽ phù hợp với chiến thuật Liverpool cần phòng ngự để bảo toàn tỉ số, còn Macca thì sẽ phù hợp với lối đá tấn công tìm kiếm bàn thắng.

liverpool

Sơ đồ 3-2-2-3

a) Về Arnold: điểm mạnh nhất của Arnold là CÔNG, hiểu đơn giản là cầu thủ này sỡ hữu bộ kill pass cực kì khét, các pha phất bóng dài hay chuyển trạng thái từ chân Arnold vô cùng mượt. Mùa giải này, anh không phải là một hậu vệ biên đơn thuần. Anh đã trở thành một tiền vệ hẳn hoi và đang tận dụng các điểm mạnh nhất của mình để có thể tạo nên chuyện một cách tối ưu nhất ở 1/3 giữa và cuối sân. Liverpool mùa này cũng đã thay đổi chút xíu để chàng trai Scouser của mình làm ngôi sao sáng nhất. Khi vào các mùa giải trước, họ thường dựa vào hậu vệ người Anh và Andrew Robertson để tạo cơ hội từ 2 cánh thì giờ đây, họ không tạt nhiều như trước. HLV Jurgen Klopp đã dặn đội rằng họ cần phải chuyền vào khu vực giữa sân nhiều hơn để hàng tiền vệ của mình, cộng thêm Alexander-Arnold, tỏa sáng. Và điều đó đang có hiệu quả rõ rệt. Mong rằng Liverpool có thể mua 1 RB khác để kế thừa vị trí mà chàng trai Scouser này để lại. Nhiều bài tweet đã từng so sánh Arnold với Zinchenko, người đá ở vị trí inverted-fullback vô cùng thành công tại Arsenal, mình sẽ trích dẫn 1 bài từ HLV Online về điều này:

◉ Oleksandr Zinchenko:

• Vai trò ít phải sáng tạo: Thủ tướng U Cà thực hiện nhiều những đường chuyền ở cự ly ngắn và k quá mạo hiểm. Điều này phù hợp với Arsenal vì khi bó vào trong, Zinchenko sẽ được đá cặp với Rice, một cầu thủ có xu hướng xử lý mạo hiểm hơn với những pha chuyển đảo cánh hay cầm bóng rê thẳng lên. Sự có mặt Zin giúp cho hệ thống của Arsenal trở nên cân bằng hơn.

• Chơi xoay lưng tốt: Không biết vì sao nhưng thật sự khi xem Zinchenko xử lý trong không gian hẹp, tôi có cảm giác yên tâm hơn rất nhiều so với Trent. Một phần là do trọng tâm cơ thể thấp và một sải chân không quá dài của hậu vệ trái Arsenal. Điều này giúp cho anh xử lý gọn gàng hơn ở trong khoảng không bị giới hạn nhiều.

◉ Trent Alexander-Arnold

• Output ở khâu tạo cơ hội & ghi bàn tốt hơn: ngược lại với Zinchenko, anh chàng hậu vệ phải của Liverpool được phép thực hiện nhiều những lựa chọn mang tính sáng tạo hơn. Anh cầm bóng kéo lên, chuyền vượt tuyến hay đảo cánh như cơm bữa. Anh còn sút xa rất hay nữa nên khâu ghi bàn anh cũng nguy hiểm hơn.

trent arnold liverpool

• Phối hợp tấn công hay: bộ 3 Salah – Szoboszlai – Trent hay như nào chắc k cần phải nói nhiều nữa. Những tình huống quyết định hoán đổi vị trí của Trent cũng là rất hợp lý khi anh biết khi nào phải dạt biên, khi nào phải bó vào trong. Ở đâu thì anh ta cũng nguy hiểm vì set kĩ năng tấn công của Trent rất đều.

b) Về Endo: có thể thấy, dù không sở thể hình quá lý tưởng cho một tiền vệ phòng ngự khi chỉ cao 1m78 và nặng 77kg, Wataru vẫn có một bộ chỉ số phòng ngự rất tốt nhờ khả năng không chiến và tranh chấp tay đôi ấn tượng. Bộ kỹ năng của anh đã được kiểm chứng trong thời gian còn thi đấu trong màu áo VfB Stuttgart. Riêng mùa giải trước tại Bundesliga, Wataru Endo có trung bình 79,7% số đường truyền thành công, chiến thắng 227 pha tranh chấp và 75 pha không chiến, 37 pha tắc bóng và 231 pha thu hồi bóng thành công. Ngoài ra còn là 5 bàn thắng và 4 kiến tạo, tạo ra 46 key pass. Là mẫu cầu thủ thiên về phòng ngự, có tỉ lệ chuyền chính xác cao nhưng đó hầu hết là những đường chuyền an toàn, nhưng những nỗ lực hỗ trợ tấn công của Endo là rất đáng kể. Ở Liverpool khi nhiệm vụ triển khai bóng được đảm nhận chủ yếu bởi các chân chạy cánh, tuyến giữa trở thành sân khấu cho Endo tự do toả sáng. Lựa chọn của Jurgen Klopp ngày mang Wataru Endo về không phải một canh bạc, đó hoàn toàn là vì thực lực của tiền vệ người Nhật.

Nhìn lại kì chuyển nhượng hè 2023, Endo chỉ là lựa chọn thứ 3 trong danh sách ưu tiên của Liverpool, cũng dễ hiểu vì dù có trình độ cao nhưng cầu thủ người Nhật cũng không còn trẻ khi đã 30 tuổi. Thời gian đầu của Endo tại Anfield tương đối vất vả do Premier League luôn là một đấu trường khác biệt với phần còn lại của thế giới, hơn nữa anh phải cạnh tranh vị trí với một trong những tiền vệ hàng đầu của giải là Alexis Mac Allister. Và khi cơ hội đến, anh đã có liên tiếp 5 trận đá chính và chiếm trọn niềm tin của các Liverpudlian. Tuổi tác chỉ là con số, trình độ của Endo khiến Jurgen Klopp luôn hài lòng với sự lựa chọn của mình. Nếu Endo tiếp tục thể hiện tốt ở vị trí số 6 như hiện tại, Mac Allister hoàn toàn có thể được trả về vị trí tiền vệ công sở trường và khi đó, phần còn lại của mùa giải với Liverpool là rất hứa hẹn. Các cổ động viên The Kop giờ đây có thể yên tâm khi đã có thêm một người đàn anh giàu kinh nghiệm cùng dẫn dắt đội hình Liverpool 2.0 đang ngày một hoàn thiện.

c) Về Alexis Mac Allister: là một mẫu cầu thủ không nhanh, không mạnh, không hùng hổ, nhưng thứ bóng đá của Allister được thể hiện trên nền tảng của kĩ thuật cơ bản và tính thời điểm. Những bước di chuyển ngắn, nhỏ để chiếm lĩnh khoảng trống, tạo sự hỗ trợ cho đồng đội, đỡ bóng bằng chân trái, đưa bóng đi bằng chân phải, và hướng quả bóng lên phía trước.

Mac Allister có một bộ thông số đồng đều và nổi trội ở nhiều mặt. Và chính sự đồng đều của anh là thứ đáng đồng tiền bát gạo. Chỉ có mỗi khoản tranh chấp đánh nhau thì có vẻ Allister hơi đuối. Ngoài ra thì điểm mạnh nhất của Mac Allister là khả năng chuyền bóng nhóm nhỏ cùng với các đồng đội để mở ra khoảng trống. Đây chắc chắn là một điều vô cùng cần thiết và là chất kết dính mà hàng tiền vệ Liverpool cần nhất vào lúc này. Trước đó họ chỉ có Thiago là người có thể làm điều này mà khổ nỗi anh chấn thương nhiều quá.

d) Hai tiền vệ tấn công (số 10): lúc này (Jones, Sozbo, Elliot, Graven) sẽ thiên huống di chuyển vào 2 half spae, đứng ngang bộ 3 tấn công, tạo thành hàng công 5 người. Ở vị trí này, cầu thủ phải có khả năng di chuyển rộng và thực hiện các tình huống overlap hay underlap với 2 tiền đạo cánh. Lúc này khối tấn công của Liverpool sẽ tạo thành 2 tam giác ban bật 2 bên biên cụ thể là (Diaz – Jones – Nunez) và (Salah – Sozbo – Nunez). Các cầu thủ này sẽ thay đổi vị trí linh hoạt cho nhau, họ sẽ không có định (wing rotation). Vdu như Salah sẽ bó vào trong, Nunez lùi về tạo không gian, Sozbo sẽ trám vào chỗ Salah di chuyển ra biên phải.

e) Bộ 3 tiền đạo tấn công:

Salah hay Diaz: không còn gì quá lạ với 2 cái tên này, mẫu tiền đạo cánh có tốc độ, kỹ thuật, khả năng dứt điểm,… Thật sự là quá khó khăn với hậu vệ biên của tất cả clb khi phỉa đối đầu với cặp cánh này của Liverpool. Rất nhiều bàn thắng của Liverpool xuất phát từ cặp cánh này, cả hai đều có khả năng bám biên hay thực hiện các pha đi bóng bó vào trung lộ vô cùng tốt, thực hiện các pha overlap với các cầu thủ phía trong để tạo tình huống dứt điểm và ghi bàn.

Nunez – Jota – Gakpo :

+ Với Nunez: một mẫu tiền đạo có tốc độ, khả năng chạy chỗ tốt, khả năng thu hút hậu vệ đối phương, chịu khó lùi sâu nhận bóng và làm tường cho đồng đội. Cái mà Nunez cần cải thiện nhiều hơn đó là khả năng dứt điểm, dù rằng dạo gần đây cầu thủ người Uruquay đã ghi bàn nhiều hơn nhưng nếu dứt khoát và nắn nót hơn thì anh đã ghi được thêm nhiều bàn hơn nữa.

+ Jota hay Gakpo: là một mẫu cầu thủ đa năng và có thể chơi tốt ở cả 3 vị trí trên hàng công. Điều này đến từ sự đa dạng trong lối chơi của cả 2, khi có thể đá trong nhiều vai trò khác nhau tùy theo những gì mà thầy Klopp yêu cầu. Về cơ bản thì vai trò ưa thích nhất của Jota và Gakpo là mẫu tiền đạo trực diện, khi anh có thể tận dụng tốc độ của mình để khai thác vào các khoảng trống trong những pha chuyển trạng thái nhanh, cực kỳ phù hợp với lối đá Liverpool bây giờ. Ngoài ra Diogo Jota rất chăm chỉ và rất quyết liệt trong khâu phòng ngự nữa, làm anh rất hợp với lối chơi gegenpressing đặc trưng của thầy Klopp. Jota hay Gakpo đều có một tư duy chạy chỗ cực kỳ thông minh và bên cạnh việc sử dụng nó để tìm kiếm các cơ hội săn bàn, họ còn biết dùng kỹ năng này để hỗ trợ cho các đồng đội như Salah hay Nunez bằng những pha di chuyển kéo người mở khoảng trống đầy khôn khéo.

B. Khi không bóng:vẫn là 3-2-2-3

Lúc này Gegenpressing được áp dụng một cách triệt để và tối đa. Mọi vị trí trừ GK, sẽ liên tục áp sát, họ có 10s để làm điều đó từ lúc mất bóng đến lúc giành lại bóng. Khi được thi đấu ở Anfield thì điều này được x100 lần 😊))). Anfield vốn dĩ là cháo lửa vô cùng nóng của nước Anh (nóng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) nóng từ cách Liverpool thi đấu, từ các tình huống của các cầu thủ trên sân, từ các fan hâm mộ Liver tạo ra và kể cả cách xây dụng vô cùng đặc biệt của Anfield vô tình tạo cho nó như 1 cái lòng chảo có thể nấu chín tất cả đối thủ của họ (đường pitch của Anfield rất sát hàng ghế cổ động viên).

Duy Phương

1 thought on “LIVERPOOL – NGÀY RỜI ĐI CỦA KLOPP (PHẦN 2)”

  1. Pingback: CHIẾN THUẬT BÓNG ĐÁ ĐÃ TIẾN HÓA THẾ NÀO TRONG THẬP KỶ QUA

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top