Hà Lan cần làm gì để đối đầu trước một tuyển Đức thăng hoa

Từ đợt tập trung trước, Ronald Koeman đã dần chuyển từ việc sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 để trở lại với 4-2-3-1 quen thuộc đã giúp ông đưa tuyển Hà Lan trở lại các sân chơi lớn và vượt qua thời kỳ khủng hoảng từng rất thành công ở nhiệm kỳ trước.

Bởi vậy không còn phụ thuộc nhiều vào sự toả sáng cá nhân của Gakpo và Simons ở hành lang trong, hay những bài chồng biên của Dumfries, Haartman và Blind như trước đó, Hà Lan đã có thể trở lại với lối đá trực diện và ban bật của mình.

Có 3 cầu thủ tối quan trọng trong cách vận hành này, như mình đã làm nổi bật bằng màu cam nhẹ hơn trong hình, bao gồm:

+ Van Dijk – đóng vai trò như một chân kiến thiết lùi sâu và cầm nhịp chính.

+ Frenkie De Jong / Reijnders – đóng vai trò mỏ neo gắn kết tuyến dưới với tuyến trên.

+ Depay – đóng vai trò tiền đạo lùi bóng và đảm nhận làm bóng ở phía trên.

Trong khâu triển khai, Hà Lan thông thường sẽ vận hành hệ thống 3-2-5 như trong hình

hà lan

Với việc đẩy hậu vệ phải Dumfries / Frimpong về phía trước trở thành một điểm nhận ở rộng, hiếm khi tham gia vào khâu tổ chức từ phần sân nhà, còn hậu vệ trái Ake sẽ ưu tiên giật về tạo thành hàng ngang ba người cùng hai trung vệ.

• Lúc này Hà Lan sẽ ưu tiên phát triển bóng theo chiều dọc, ba người ở phía dưới luân chuyển ngang cho nhau để kiểm soát và đợi hướng chuyền lên phía trước được mở ra, cặp tiền vệ trụ sẽ nhìn nhau, cơ động di chuyển để tìm kiếm giải pháp hỗ trợ nhận bóng, hoặc di chuyển hút người tạo khoảng trống, hoặc trở thành Người Thứ Ba,

Simons sẽ từ vị trí tiền đạo phải trên giấy tờ bó vào hành lang trong ở giữa các tuyến cùng Wijnaldum trở thành hai số 10 tìm kiếm khoảng trống nhận bóng, hoặc tranh thủ thời cơ thực hiện những pha di chuyển không bóng bất ngờ ra phía sau lưng khối thủ của đối phương,

Còn Depay cũng sẽ lùi sâu về cùng Simons và Wijnaldum tạo nên lợi thế quân số ở giữa các tuyến, qua đó anh cùng thường xuyên di chuyển để trở thành điểm nhận tin cậy để làm tường, giữ bóng từ thủ môn hay các trung vệ rồi trả lại cho Người Thứ Ba hoặc chính bản thân sẽ xoay sở để tự mình đưa bóng về phía trước.

• Như trước đối thủ dựng mid-block tốt như Scotland vừa qua, bên cạnh bài triển khai với Người Thứ Ba từ Geertruida – Van Dijk – Ake cho Depay lùi về làm tường trả bóng cực kỳ mượt mà,

Hà Lan cũng sẵn sàng tung những đường chuyền dài ra khoảng trống phía sau lưng của hàng thủ đối phương để tận dụng tốc độ của chân chạy Gakpo hay Malen, thậm chí là cả Wijnaldum và Simons từ những chân chuyền hàng đầu như Van Dijk, Reijnders hay Veerman.

Trong khâu luân chuyển qua 1/3 giữa sân, người đóng vai trò mỏ neo liên kết mà mình nói ở phần đầu là Frenkie De Jong,

hoặc như trận vừa qua với Scotland là Reijnders sẽ thực hiện đi bóng tịnh tiến hoặc di chuyển không bóng tiến vào khu vực giữa các tuyến, trong khi người giữ vị trí sẽ là Wieffer bao quát ở phía sau. Như trận đấu với Scotland thì hai người Reijnders và Wieffer khá luân phiên trong việc giữ vị trí và nhô cao.

Lúc này hệ thống sẽ có dạng 3-1-6, việc có đến 5 người ở trung lộ giữa các tuyến, mở ra những lựa chọn chuyền bóng trực diện cực kỳ thuận lợi ở hai nách trung lộ với lợi thế quân số cho các trung vệ phía sau.

★ Trong khâu tấn công vòng cấm để kết liễu, khác với trong cách vận hành 3-4-2-1 trước đó thường bóng sẽ dồn ra cánh để tạt vào trong, thì bây giờ họ đá một cách trực diện hơn với dấu ấn vô cùng lớn của Depay.

Depay trước đó thường xuyên giật sâu về hai nách trung lộ để nhận bóng, đồng thời kéo theo trung vệ tạo khoảng trống cho Wijnaldum hay Simons khai thác, mà anh cũng thường xuyên tung những đường chuyền chọc khe trực tiếp. Bên cạnh đó với nhịp dừng đầy tinh tế, Depay cũng giúp những đường luân chuyển từ trái sang phải của Hà Lan thêm mượt mà.

Hơn hết Gakpo ở cánh với xu hướng cắt vào trong của mình đã được bổ trợ tối đa bởi việc dạt rộng và ban bật với Depay liên tục mở ra cơ hội dứt điểm hay đột phá thuận lợi. Ngoài ra, Gakpo trận Scotland cũng có những pha tạt bóng ấn tượng tạo cơ hội cho đồng đội.

Trong khi đó Simons cũng có trận đấu tương đối ổn khi khai thác nách trung lộ sở trường khá tốt, nhưng có lẽ anh chưa tạo được mối liên kết tốt với hậu vệ phải Frimpong chồng biên như Dumfries trước đây, nhưng Simons vẫn để lại dấu ấn với những pha ban bật xâm nhập trực diện cùng Depay.

Wijnaldum thì chơi như một chân trung chuyển kết nối, ban bật ở giữa các tuyến, nhưng vũ khí lợi hại nhất của anh đó là những pha xâm nhập thế vào chỗ trung phong của Depay bỏ lại vì lùi sâu và bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 trong trận Scotland với pha xâm nhập vòng cấm đánh đầu từ đường tạt của Gakpo là điển hình.

Có thể thấy sự trở lại của Memphis Depay đã thực sự giúp Hà Lan tự tin hơn trong những pha khai thác trực diện trung lộ, qua đó tối ưu hơn những tiền vệ có xu hướng xâm nhập như Malen, Simons hay đặc biệt là Wijnaldum.

★ Dù đợt tập trung này tạm thời không có nhạc trưởng Frenkie De Jong, nhưng có thể thấy Reijnders đang làm quá tốt nhiệm vụ thay thế. Và khi De Jong trở lại, thì Reijnders khả năng cao sẽ chiếm lĩnh vai trò số 10 của Wijnaldum, khi dù gì cựu sao Liverpool cũng đã bên kia sườn dốc sự nghiệp và ngôi sao của Milan thì đang có mùa giải rất thành công.

Cùng với sự trở lại quan trọng của Memphis Depay và phong độ ấn tượng của Van Dijk, đợt tập trung này đang thực sự chứng kiến Hà Lan định hình được cách vận hành lối chơi tốt nhất với trục dọc có thể thấy rõ là Van Dijk – Frenkie / Reijnders – Depay.

Ngoài ra, rõ ràng trong các trung phong Hà Lan hiện tại, chỉ có Zirkzee, người đang toả sáng rực rỡ trong vai trò tiền đạo lùi tại Bologna và được các ông lớn để mắt đến, là có thể đá được như Depay, chứ không phải Weghorst hay Brobbey.

Vì vậy mình tin rằng, dù đã lỡ đợt tập trung lần này vì chấn thương, nhưng ở đợt tập trung tiếp theo cận kề Euro, Zirkzee sẽ vẫn được Koeman gọi để đảm bảo chất lượng nếu lỡ không may Depay không thể góp mặt.

P.s: hi vọng Hà Lan sẽ tiếp tục có một trận đấu tốt trong trận giao hữu đêm nay trước một tuyển Đức đang rất mạnh.

Nguồn: Voetbal

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top