Lý do Man City thất bại trước Aston Villa

Tiền đạo cánh bó trong là một trong những dấu ấn chiến thuật đáng chú ý nhất thập kỷ 2010s, bộ đôi Samir Nasri – David Silva của Manchester City là một điển hình về cách mà vị trí này hoạt động, cũng như sự ưu việt của nó.

Ở thời điểm hiện tại, Unai Emery có lẽ là HLV hiếm hoi ở Châu Âu vẫn còn ưa thích sử dụng vị trí này và thậm chí còn phát triển cực kỳ hiệu quả.

Một trong những đặc thù đáng chú nhất của các tiền vệ bó trong đó là họ có thể làm quá tải trung tuyến của đối thủ, với việc thường xuyên di chuyển vào giữa, các đội bóng sử dụng tiền vệ bó trong thực sự sẽ chơi với 4 hay thậm chí là tới 5 tiền vệ – trong khi phần lớn các đội bóng hiện tại chỉ chơi với 3 tiền vệ.

Đây cũng chính là ý tưởng chủ đạo trong hệ thống triển khai bóng ở 1/3 đầu sân của Aston Villa – trước một đội thiên về bắt 1-1 toàn sân như Manchester City nó lại càng tỏ ra hiệu quả.

Kịch bản triển khai bóng của thầy trò Unai Emery rất đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả: Sử dụng những đường chuyền xuyên tuyến tới cho McGinn hoặc Tielemans ở không gian giữa hai tuyến (between the lines), tiền đạo chạy chỗ chiều sâu và…ngay lập tức có một pha bóng nguy hiểm. Chỉ với 3-4 nhịp triển khai, nhưng nếu được làm với một sự chính xác, đó sẽ là thứ bóng đá ở đẳng cấp rất cao.

Trong suốt 90 phút, Manchester City của Pep Guardiola hầu như không tìm được cách đối phó hữu hiệu.

Nếu tiếp tục duy trì cách bắt 1-1 toàn mặt sân, tức là Akanji rời khỏi line phòng ngự để kèm Tielemans, John Stones theo McGinn như hình với bóng – họ sẽ phòng thủ với một line phòng ngự chỉ có vẹn vẹn…2 người. Rất khó để có thể vừa chống đỡ những đường chạy chỗ chiều sâu của Watkins và Bailey vừa đảm bảo kiểm soát mọi không gian ở 1/3 đầu sân.

Nếu họ đảm bảo sự an toàn hơn với một line phòng ngự đầy đủ 4 người – điều đó cũng đồng nghĩa với việc Tielemans và McGinn sẽ được tự do ở một không gian rất nguy hiểm.

aston villa manchester city bóng đá

Còn nếu họ kéo lùi một tiền vệ như Rico Lewis chẳng hạn lùi về hỗ trợ John Stones, lại đến lượt một trong hai tiền vệ trụ Kamara hoặc Douglas Luiz được tự do, áp lực pressing ở 1/3 cuối sân vì thế cũng giảm sút – điều này đồng nghĩa với việc Manchester City đi ngược lại triết lý chơi bóng của họ và để mất quyền chủ động.

Aston Villa 1-0 Man City

Mặc dù có nhiều khác biệt về sơ đồ thi đấu cũng như cách tận dụng chiều ngang mặt sân, tuy nhiên ý tưởng chủ đạo của Aston Villa lại rất tương đồng với Brighton của Roberto De Zerbi – đều là đặt khả năng phát triển bóng ở 1/3 đầu sân làm trọng điểm và đều dựa trên nguyên lý tìm kiếm và tận dụng người tự do.

Đây cũng là hai đội bóng có hệ thống triển khai ở 1/3 đầu sâu đặc sắc nhất ở Châu Âu hiện tại – mà để có thể áp chế được, kể cả những đội bóng hàng đầu như Manchester City và Arsenal cũng buộc phải hi sinh một điều gì đó.

Nếu chỉ đơn giản là sử dụng lối chơi vốn có chắc chắn bạn sẽ thua trước Unai Emery và Roberto De Zerbi. Bởi ý tưởng chơi dựa trên việc tìm kiếm và tận dụng người tự do được xây dựng thông qua một giả định rằng đối thủ có một tư duy pressing phổ biến.

G.S

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top