ARSENAL ĐÃ KHÓA CHẶT TRUNG LỘ MỘT CÁCH XUẤT SẮC TRƯỚC MAN CITY

Điểm nhấn lớn nhất ở trận Super Sunday vừa qua chắc chắn nằm ở cách mà hàng phòng ngự Arsenal đã khiến Man City gần như bế tắc hoàn toàn. Trước thế trận thống trị kiểm soát của The Citizens tạo ra, The Gunners đã dựng khối đội hình phòng ngự mid-low block 4-4-2 một cách đầy vững chắc trước khung thành của David Raya. Hệ quả là Arsenal đã vô hiệu hóa được hai điểm nổ lợi hại nhất của Man City ở hành lang trong là Foden và De Bruyne, cũng như là trung phong Erling Haaland.

Có thể thấy Man City mùa này họ chú trọng những bài đánh trực diện vào hai làng trong ở giữa các tuyến tận dụng sự cơ động của những người có xu hướng xâm nhập và đột phá hơn như Foden, Alvarez và cả De Bruyne trở lại cũng rất hay. Mà đặc biệt là cái tên Foden khi anh đã hưởng lợi rất nhiều từ cách chơi này và liên tục tỏa sáng.

Tối ưu sự kiểm soát, hậu vệ biên giữ rộng kéo giãn, hoặc những De Bruyne hay Bernardo Silva sẽ thực hiện những pha di chuyển overlapping, Rodri ở trung tâm thực hiện những đường trực tiếp vào giữa các tuyến, qua đó tạo điều kiện để Foden khai thác hành lang trong bằng những pha đi bóng đột phá hoặc phối hợp bật nhả tiến thắng vào ⅓ cuối sân để tung cú dứt điểm hoặc kiến tạo cho đồng đội.

arsenal mancity

Rodri đã gặp rất nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự Arsenal

Không chỉ là 4-4-2 mid-block mà là hybrid mid-low bock giúp thu hẹp tối đa khoảng cách giữa hàng ngang hậu vệ và hàng ngang tiền vệ, qua đó cũng hạn chế tối đa khoảng trống ở giữa các tuyến của Foden và De Bruyne.

Cùng với đó cả hai hậu vệ biên White – Kiwior và hai tiền đạo cánh Saka – Jesus cũng thu sát vào trong, bên cạnh cặp Havertz – Odegaard đứng chắn ngay phía trước, như tạo một bức tường lửa ở khu trung tuyến, khiến chân phân phối bóng chính của City là Rodri chỉ có thể chuyền ngang hoặc đưa bóng ra hai cánh cho Gvardiol và Bernardo Silva.

arsenal mancity

Khi bóng được đưa ra biên, Arsenal lại dễ kiểm soát hơn, để đảm bảo phong toả được Foden và De Bruyne ở hành lang trong, Arteta đã kéo Jesus và Saka luân phiên về tạo thành hàng ngang 5 người dạng như 5-3-2 của Inter từng đấu với Man City ở chung kết C1 mùa trước, mà đôi khi nó còn hiện một dạng 6-3-1 với 6 hậu vệ ở phía sau,

đặc biệt là bên trái theo hướng tấn công City, khi Gvardiol nhận bóng, Saka ra tiến ra nhưng là để chắn hướng chuyền vào trong để phối hợp với Foden, mà bản thân Foden cũng bị Ben White kèm 1v1 ở hàng lang trong, cùng với đó là việc Jorginho cũng nghiêng về bên phải đồng thời chắn hướng phối hợp với De Bruyne, bên cạnh Saliba cũng sẵn sàng lao ra bộc lót bất kỳ lúc nào,

những điều trên đã tạo ra một thế gọng kìm cô lập hoàn toàn Foden ở hành lang trong bên trái, đồng thời khiến Gvardiol chỉ có 2 lựa chọn, 1 là xuống biên tạt bóng vào trong, 2 là phải đưa bóng về cho Kovacic hoặc Ake, mà Arsenal cũng không hề sợ những đường tạt ra cột hai cho Haaland khi họ có Kiwior với chiều cao 1m90 đã hỗ trợ rất tốt Gabriel để dễ dàng hóa giải những pha không chiến của trung phong người Na Uy.

arsenal mancity

Còn khi bóng được đưa sang biên phải cho Bernardo Silva, bên đây thì City có những bài phối hợp đa dạng hơn. Khác với Gvardiol xuống biên, thì Silva đi bóng cắt vào trong, đồng thời Akanji leo biên, nhưng cũng như bên đối diện, Jesus sẽ giãn ra biên để bắt Akanji, qua đó giúp Kiwior có thể bắt Bernardo Silva ở phía trong, mà Silva cũng không phải dạng rê dắt đột phá nên dù hơi bối rối ở những phút đầu, nhưng sau đó Kiwior vẫn kiểm soát được tình hình.

Trong khi đó ở hành lang trong, cũng như Foden bị Ben White khóa chặt đối diện, thì De Bruyne cũng bị kèm 1v1 bởi Declan Rice. Không chỉ như vậy, anh còn cho thấy một tư duy cực cao, khi có nhiều tình huống cả Kiwior lẫn Jesus bị hút theo Silva và Akanji ở rộng, thì anh lại chủ động lót vào vị trí Kiwior bỏ lại qua đó khiến những bài di chuyển underlapping của De Bruyne trở nên vô dụng. Mà nếu De Bruyne ở lại giữa các tuyến, thì Silva cũng không thể chuyền cho anh, vì Kai Havertz luôn đứng chắn trước mặt.

arsenal mancity

Ngoài ra, De Bruyne cũng đã chủ động giật sâu hơn so với Silva và Akanji để tận dụng kiến tạo từ sau, nhưng với cách Jesus và Kiwior đá gần như ngang hàng với nhau, cùng một Declan Rice có khả năng đọc tình huống quá xuất sắc, thì khi nhận những đường trả ngược từ Akanji hay Silva, thì Rice đã ngay lập tức áp sát, khiến De Bruyne không thể tung những đường tạt sở trường dù Haaland đã sẵn sàng ở cột hai.

Từ nửa cuối của hiệp một trở đi, De Bruyne cũng phải hoán đổi với Foden để sang bên trái nhiều hơn, khi anh gần như không thể làm gì ở bên phải trước sự hiện diện của Declan Rice, từ đó số 17 mới tạo ra nhiều sự đột biến hơn ở những đường chuyền của mình ở hiệp hai.

arsenal mancity

Việc không hiệu quả trong những pha đánh biên, khiến bóng liên tục được dồn về giữa cho Rodri, người sẽ thực hiện những chuyển cánh bất ngờ, nhưng những cầu thủ Arsenal đã cho thấy khả năng bọc lót cũng như tư duy phòng ngự rất cao của mình.

Như một pha bóng mà Rodri nhận lại từ Silva bên phải, anh đã ngay lập tức thực hiện pha phất bóng chuyển cánh sang bên trái cho Gvardiol tăng tốc, do Saka không kịp lùi về nên Ben White phải trực tiếp ra biên, nhưng lúc này Saliba đã đọc tình huống rất nhanh để lao ra áp sát Foden đang muốn underlap, đồng thời Jorginho cũng đọc tình huống rất nhanh để lót vào chỗ Saliba bỏ lại,

với sự phối hợp bọc lót vô cùng đồng bộ và khả năng đọc tình huống xuất sắc của những Ben White, Jorginho và Saliba đã giúp Arsenal ngăn chặn kịp thời và khiến cầu thủ City một lần nữa phải chuyền về.

arsenal mancity

Rodri ở giữa cũng không tìm ra được hướng chuyền bóng trực tiếp cho Foden, Haaland hay De Bruyne khiến anh phải chuyền ngang nhiều hơn.

Và rất nhiều lần anh đã thực hiện đi bóng trực tiếp để tìm kiếm cơ hội phối hợp và nhất là có thể tung những pha sút xa sở trường, nhưng ngay khi anh đột nhập vào giữa các tuyến thì ngay lập tức cả Odegaard, Rice, Havertz và Jorginho lao vào, khiến anh phải chuyền về hoặc thậm chí là mất bóng.

Mà một trong những tình huống như vậy ở phút 17, anh đã bị Rice tắt bóng mở ra pha phản công nguy hiểm cho Arsenal, sau đó được kết thúc bằng pha phối hợp ăn ý của Jesus với Kai Havertz, nhưng tiếc là Kai không thể tận dụng được cơ hội khi bóng đi quá sâu.

Cuối cùng, kế hoạch tấn công trung lộ của Pep Guardiola đã hoàn toàn phá sản, cho nên phút 61, ông đã phải thay Foden, đồng thời kéo Bernardo Silva về hàng tiền vệ, cũng như tung hai cầu thủ có khả năng rê dắt tạo đột biến cao ở biên là Grealish và Doku vào sân,

thì những pha tấn công của City mới dần trở nên nguy hiểm hơn vào ⅓ cuối sân với sự cơ động mà Grealish và Doku tạo ra ở hai bên, nhưng Arsenal đã chơi quá tập trung ở phần còn lại và có được một điểm quý giá tại Etihad.

Đương nhiên Arsenal hoàn toàn có thể tạo nên một thế trận chủ động hơn như lượt đi, nhưng ở thời điểm nhạy cảm này, thì Pháo Thủ phải thực dụng để đạt được kết quả tốt nhất. Và điều quan trọng, dù ít cầm bóng, nhưng Arsenal vẫn có những pha tổ chức mạch lạc hay phản công lợi hại để tạo ra những cơ hội.

Đây cũng sẽ là đấu pháp hợp lý để Arsenal hướng tới cuộc đối đầu với Bayern ở Champions League, nhất là cho trận lượt về trên sân khách nếu Arsenal làm tốt ở lượt đi, đối đầu với họ sẽ là một Musiala tài năng không hề kém cạnh Foden và thậm chí còn đáng sợ hơn ở hàng lang trong bên trái với khả năng rê dắt kinh khủng của mình.

Với cách bố trí như ngày hôm nay, Arsenal hoàn toàn có thể hướng đến việc khóa chặt khu trung lộ của Bayern, nơi có những cái tên đầy đột biến ở giữa các tuyến như Kane – Muller hay đặc biệt rộng hơn là Musiala – Sane, tiếp tục buộc đối thủ chỉ có thể đưa bóng ra hai biên khi mà Saliba – Magalhaes – Ben White – Kiwior chưa bao giờ ngán cho những tình huống không chiến.

2 thoughts on “ARSENAL ĐÃ KHÓA CHẶT TRUNG LỘ MỘT CÁCH XUẤT SẮC TRƯỚC MAN CITY”

  1. Pingback: Nhìn Arsenal đá bóng như xem Pan’s Labyrinth - HVKN

  2. Pingback: Tomiyasu Vào Thay Kiwior Với Mục Đích Tấn Công Hơn Là Phòng Ngự

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top