ĐIỀU GÌ KHIẾN SALIBA CHƯA ĐƯỢC ĐÁ CHÍNH TRÊN TUYỂN PHÁP?

Trong trận hoà đầy căng thẳng trước Man City vừa qua, William Saliba lại có ngày thi đấu vô cùng xuất sắc khi khoá chặt Erling Haaland và những màn phòng ngự tuyệt vời, qua đó giành luôn danh hiệu MVP ngay tại Etihad.

Saliba vs. Man City

Trước đó cựu sao Marseille cũng đã làm được điều tương tự tại Anfield trước Liverpool, bởi vậy việc Deschamps gần đây đại ý cho rằng Saliba chưa đủ đá chính cho tuyển Pháp, mà cụ thể hơn là “anh ấy làm những điều mà tôi không thích”.

Đã có nhiều bàn luận về “điều mà tôi không thích” mà Deschamps nói đến là gì, nhưng nếu để chọn ra cái gọi là hạn chế của Saliba hiện tại, thì có lẽ nó cũng đã được thể hiện ngay trong trận Man City vừa qua – khả năng phát triển bóng từ phần sân nhà.

Cá nhân mình cho rằng đây không phải là hạn chế cho lắm. Thứ nhất, tại Arsenal, người đá cặp với anh là Magalhaes hay cả White và Kiwior đều có thể thay anh làm điều này. Thứ hai, thực tế dù không phải là một chân playmaker, nhưng Saliba lại có điểm mạnh khác là sự điềm tĩnh, khả năng xử lý trong không gian hẹp giúp anh có thể thoát áp lực và khả năng chuyền chọt ở cự ly ngắn để kiểm soát là rất tốt.

Nhưng trước Man City, trong khâu tổ chức ở sân nhà, Saliba đã phải nhiều lần đảm nhận vai trò phát triển bóng chính, điều này đã khiến anh gặp khá nhiều khó khăn.

• Đầu tiên, ta phải nói đến cách tổ chức pressing tuyến đầu của Man City là rất quái, khi họ sẵn sàng để Saliba thoải mái cầm bóng ở 1/3 đầu sân, nhưng khi bóng được đưa sang trái cho Magalhaes – người thông thường đóng vai trò phát triển bóng chính, thì The Citizens mới bật công tắc gây áp lực khủng khiếp của mình lên.

=> Buộc Saliba phải chọn giải pháp khác chứ không thể đưa bóng sang cho Magalhaes như thông thường được.

• Lúc này, Saliba sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ giật về từ các đồng đội, tuy nhiên City đã bắt bài được điều này khi cho các cầu thủ bắt 1v1, đồng thời chắn tất cả hướng chuyền ngắn ở xung quanh Saliba, đặc biệt là cô lập cặp pivot Jorginho – Rice,

ĐIỀU GÌ KHIẾN SALIBA CHƯA THỂ LẤY ĐƯỢC SUẤT ĐÁ CHÍNH NHƯ UPAMECANO TRÊN TUYỂN PHÁP?

theo: Goal-line

như ở tình huống trong ảnh, số 2 đã ngay lập tức bối rối, để sau đó Kovacic chớp thời cơ lập tức lao vào áp sát khiến Saliba phải xoay sở và chọn giải pháp an toàn nhất là phá bóng dọc biên lên phía trên.

=> Man City gần như cô lập hoàn toàn tất cả các lựa chọn chuyền bóng an toàn quen thuộc của Saliba.

Điều này đã buộc Mikel Arteta ứng biến trong trận đấu, khi đẩy Ben White lên cao sẵn sàng thực hiện di chuyển ra phía sau lưng hàng thủ của City,

qua đó cũng giúp Saliba có nhiều khoảng trống hơn, nhưng đồng thời điều này buộc anh trở thành chân phát triển bóng chính từ sau.

Do vậy mà Saliba đã liên tục có nhiều pha xử lý chần chừ, cùng với đó, khả năng phất dài của anh cũng là không tốt, như pha bóng ở phút 15, anh đã tung đường chuyền dài với ý đồ hướng tới Ben White đang tăng tốc, nhưng bóng bay thẳng ra ngoài đường biên ngang luôn.

Chính vì vậy, ngoài những pha phối hợp ăn ý ở mé bên phải của bộ ba White – Saka – Odegaard để có thể lên bóng và thực hiện những bài luân chuyển từ phải sang trái quen thuộc,

thì đa phần pha bóng còn lại, đặc biệt là trong hiệp hai, Arsenal đã bỏ luôn khâu build-up ở 1/3 đầu sân mà là những pha phát bóng trực tiếp của Raya lên cho Kai Havertz.

Phải đến khi Thomas Partey vào sân, người có khả năng xoay trụ chuyển hướng, thoát áp lực và chuyên gia tịnh tiến bóng ở 1/3 đầu sân vào sân thì khâu tổ chức từ phần sân nhà của Pháo Thủ mới lợi hại trở lại, và tạo ra được cơ hội dứt điểm cho Trossard ở những phút cuối trận.

Sau cùng ta có thể thấy, Man City đã khai thác triệt để sự hạn chế ở khả năng phát triển bóng ở 1/3 đầu sân của Saliba, đó thực sự là một trong những lý do quan trọng khiến Arsenal từ bỏ luôn khâu build-up ở hiệp hai đến trước khi Partey vào sân.

Có lẽ đây chính là điểm hạn chế của Saliba so với Upamecano khiến Deschamps không thích anh, vì dù Saliba cũng có khả năng đi bóng xoay sở như Upamecano, nhưng hậu vệ của Bayern đi bóng để tịnh tiến, còn Saliba xử lý thường để mục đích an toàn và bảo vệ bóng thôi.

Ngoài ra, khả năng thực hiện những đường chuyền về phía trước ở cự ly trung bình và dài cũng là điều mà Saliba cần cải thiện, trong khi những Pavard hay Upamecano lại là chuyên gia rồi.

Dù sao, không ai là hoàn hảo cả, ở tuổi 23, Saliba vẫn sở hữu tư duy và bộ kỹ năng phòng ngự hàng đầu, hoàn toàn có tiềm năng rất cao để đạt tới trình độ của những Ramos hay Van Dijk trong tương lai.

Bên cạnh duy trì được sự ổn định trong phòng ngự, điều mà anh sẽ cần cải thiện hơn để đạt như hai đàn anh, không còn nghi ngờ gì, chắc chắn là khả năng phát triển bóng ở 1/3 sân nhà, điều mà Arteta cũng đã từng trao cho anh nhiệm vụ này trước Sheffield United đầu mùa và trận Man City sẽ là một trải nghiệm tốt để Saliba học hỏi và tích lũy nhiều hơn như chính anh đã nói sau trận đấu.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top