Hàng phòng ngự mạnh nhất Champions League

Hàng phòng ngự 3 người chưa bao giờ là lỗi thời. Ngược lại, hầu hết các đội bóng mạnh nhất ở Châu Âu hiện tại đều chơi dựa trên ý tưởng này.

Manchester City, Arsenal, Liverpool – 3 đội bóng hàng đầu ở Premier League đều sử dụng một cấu trúc phát triển bóng có nền tảng gồm một trong hai hậu vệ cánh lùi sâu hợp với 2 trung vệ còn lại tạo thành 3 người chơi thấp nhất, bên trên một thủ môn và dưới số 6.

Bằng việc linh hoạt kết hợp tùy thời điểm giữa hàng phòng ngự 3 người (chơi khi có bóng, chuyển đổi có bóng sang không bóng) với hàng phòng ngự 4 người (chơi khi không có bóng, chuyển đổi từ không có bóng sang có bóng), có thể nói, họ đã sử dụng một dạng “tiến hóa bậc cao” khi giữ lại được điểm mạnh (khả năng chống phản công, phát triển bóng) mà vẫn khỏa lấp tốt những điểm yếu (pressing ở 1/3 cuối sân và số lượng tiền vệ kiểm soát không gian).

Inter Milan không có sự linh hoạt như vậy khi họ chơi với một hàng phòng ngự 3 người trong cả 4 pha, tuy nhiên thầy trò Simone Inzaghi vẫn cho thấy những dấu hiệu “tiến hóa bậc cao” trong hệ thống của họ.

Với hai trung vệ lệch biên chơi dâng cao, hợp với wingback và tiền vệ tạo thành một tam giác tấn công, cấu trúc khi kiểm soát bóng ở 1/3 cuối sân của họ sẽ à 136 – không có nhiều điểm khác biệt với hệ thống của Pep Guardiola đang áp dụng lên Manchester City.

Bàn thắng vào lưới Juventus là một ví dụ điển hình của ý tưởng về trung vệ xâm nhập.

hàng phòng ngự 3 người

Pavard dâng cao ở hành lang phải, hợp với Darmian và Barella tạo thành một tam giác 3vs3 với Danilo, Kostic và Rabiot. Ở cánh đối diện, Bastoni cũng dâng cao và thay thế vai trò mở rộng qua đó mở khóa di chuyển cho Dimarco.

Sau tình huống bật tường người thứ 3 không thành giữa tam giác Pavard-Darmian-Barella, Inter tiếp tục tổ chức tiếp một pha phối hợp phức tạp nữa, lần này một tam giác nữa được hình thành giữa Pavard-Dimarco-Barella.

Lần lượt Pavard hoán đổi với Dimarco, Dimarco hoán đổi với Barella và Barella lại hoán đổi với Pavard, phép xoay tam giác hoàn hảo khiến Danilo, Kostic và Rabiot hoàn toàn không thể có được lựa chọn bắt người hợp lý bởi kèm người nọ người kia sẽ thừa ra và Inter sẽ lại đổi hướng chuyền bóng, đơn giản bởi đây là một tình huống 4vs3.

Ngay kể cả Bremer bỏ kèm Lautaro Martinez để bắt đường xâm nhập của Pavard thì cũng sẽ mở ra một lựa chọn chuyền bóng mới cho Barella. Ưu thế vượt trội về số lượng chính là điểm mạnh của việc sử dụng trung vệ xâm nhập.

Nguồn: Giáo 5ư

2 thoughts on “Hàng phòng ngự mạnh nhất Champions League”

  1. Pingback: ĐỘI HÌNH ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ ANH THAM DỰ EURO 2024 - HVKN

  2. Pingback: Kevin De Bruyne rất nguy hiểm kể cả khi không chạm vào bóng.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top