ØDEGAARD CÀNG NGÀY CÀNG TRƯỞNG THÀNH Ở ARSENAL

Không Chỉ Bukayo Saka Mà Ethan Nwaneri – Fabio Vieira Cũng Đã Hưởng Lợi Từ Sự Lùi Sâu Của Martin Ødegaard

1. Hình ảnh thứ nhất từ @InvincibleGunner, khi Ødegaard ở vai trò thường thấy của Partey, Havertz giữ biên, và Nwaneri chiếm lĩnh ô vuông ở hành lang trong bên phải giữa hai tuyến.

Ødegaard

Hình ảnh thứ hai từ @EBL2017, khi Ødegaard lùi sâu ngang hàng với Partey và Fabio Vieira chiếm lĩnh ô vuông ở hành lang trong bên phải giữa hai tuyến.

2. Saka được thoải mái xâm nhập

Chúng ta đã nói về Saka trước đó, nhờ việc xâm nhập trực tiếp vào khoảng trống Ødegaard lùi sâu bỏ lại, số 7 không còn gặp phải những tình huống 1v2 hay 1v3 như ở biên, mà chỉ phải rơi vào 1v1 sở trường, cũng như mở ra được góc dứt điểm thuận lợi hơn, qua đó có thể giúp Saka tiến bộ trong khả năng dứt điểm, tấn công chiều sâu tương tự Martinelli, thay vì là chân rê đột phá hay kiến tạo ở rộng đơn thuần.

3. Khác với Saka, Nwaneri hay Fabio Vieira đều là xuất thân từ trung lộ, việc bị dạt sang cánh chả qua là họ chưa đáp ứng đủ chức năng để có thể cạnh tranh với Ødegaard.

Nhưng với việc số 8 giật sâu làm bóng, cùng với đó là sự cơ động của hậu vệ phải, bên cạnh là việc trung phong cũng liên tục dạt rộng hỗ trợ, nhờ đó mà cả Nwaneri và Fabio Vieira vẫn thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình.

4. Vào sân phút 77 ở trận West Ham, Nwaneri đã được đưa vào sân thay cho Martinelli, đồng thời Nelson từ biên phải sang trái, trong khi Nwaneri đảm nhận vai trò tiền đạo phải mà Saka để lại.

✓ Thực chất Nwaneri không ở biên quá nhiều, mà liên tục hiện diện ở nách trung lộ, nơi mà chàng trai trẻ đã gây ấn tượng khi đảm nhận vai trò tương tự người đàn anh mùa trước là kết nối, luân chuyển và tịnh tiến vào 1/3 cuối sân.

Tại đây Nwaneri đã cho thấy khả năng kiểm soát che chắn bóng vô cùng ấn tượng nhờ vào trọng tâm thấp và cái chân trái vô cùng khéo léo. Nwaneri tuy chưa dám hoặc thực sự chưa đủ trình để thực hiện những pha xử lý đột phá lắc léo như ta thấy ở đội trẻ, nhưng anh lại mang trong mình sự điềm tĩnh đáng nể.

Đó là lý do mà khi ở giữa hai tuyến, nơi mà các cầu thủ thường chỉ có 2-3 nhịp xử lý, Nwaneri lại dám cầm bóng và luôn tìm ra được hướng chuyền bóng lợi hại cho Havertz hay Nketiah trước khi đối thủ ập vào lấy bóng. Cái hay là Nwaneri cũng không mất bóng một lần nào. Ngoài ra, một điều ấn tượng khác là Nwaneri cũng thường xuyên giật về gần với Ødegaard ở trụ để hỗ trợ phát triển bóng khi Elneny thay Jorginho.

✓ Mặc dù vẫn còn thô sơ, chưa thực hiện được những pha phát động như Ødegaard hiện tại, mà chỉ luân chuyển an toàn là chính, nhưng điều này cũng cho thấy tư duy khi không bóng và đọc trận đấu của tiền vệ này là rất ấn tượng.

Nwaneri đã cho thấy mình là phiên bản thô sơ và non nớt hơn của đội trưởng Ødegaard. Việc Ødegaard lùi sâu đã góp phần giúp Nwaneri thể hiện ra những phẩm chất đầy tiềm năng của mình trước West Ham. Hi vọng Nwaneri sẽ tiếp tục duy trì được sự tự tin, cải thiện thể chất và hoàn thiện hơn trong bộ kỹ năng của mình cho tương lai.

5. Vào sân đầu hiệp hai thay vào đúng chỗ của Saka, cũng như Nwaneri, Fabio Vieira cũng đã nhiều lần khai thác khoảng trống mà Odegaard bỏ lại ở giữa các tuyến.

✓ Dù vậy, không như Nwaneri, Fabio Vieira thường giữ biên nhiều hơn vì dù đã có thể xử lý gọn gàng và kết nối tốt hơn nhưng anh vẫn chưa đủ khả năng để là điểm nhận tin cậy ở trung lộ như Ødegaard hay Nwaneri.

Mà cũng nhờ ở vị trí thuận lợi hơn ở rộng, cũng như công việc làm bóng hay tịnh tiến đã được Ødegaard và Ben White khi bó trong luân phiên làm tốt ở cặp trụ và nách trung lộ ở giữa hai tuyến, mà Fabio Vieira ở biên đã được phát huy tối đa khả năng của mình.

✓ Fabio Vieira đã thể hiện khá ổn với vai trò chân sáng tạo ở rộng

Nếu Saka ở cùng vai trò sẽ dùng khả năng rê dắt đột phá của mình để mở ra góc thuận lợi để tạt vào trong hoặc sẽ đột phá xuống biên trước khi đưa bóng vào trong, thì Vieira thường không có ý định đi bóng như Saka, mà sau khi nhận bóng từ đồng đội, anh sẽ làm động tác giả đưa bóng sang chân trái, ngẩng đầu quan sát, khi này sẽ có hai trường hợp, một là khi nhận thấy khoảng trống mà đồng đội có thể di chuyển khai thác, anh sẽ ngay lập tức tung đường thả bóng đầy cảm giác vào nách trung lộ cho những pha xâm nhập underlap khai thác của đồng đội.

=> Đó là lý do mà Ben White mới là người chủ yếu đá cao hơn hiệp hai thay vì Ødegaard, cũng là lý do các tiền đạo như Havertz hay Nketiah được chỉ đạo xâm nhập từ nách trung lộ bên phải nhiều hơn.

Hai là, Vieira chọn giải pháp an toàn hơn như chuyền về cho Ødegaard hay phối hợp nhỏ với Ben White thay vì cắm đầu đi bóng hay chuyền xuyên phá bất chấp rủi ro,

=> Đây cũng là một sự tiến bộ đáng ghi nhận trong tư duy của Vieira, giúp anh vừa có thể phát huy khả năng sáng tạo của mình, nhưng vẫn có thể đảm bảo khả năng kiểm soát tốt của đội.

✓ Bên cạnh đó, còn một điều khiến mình càng củng cố hơn việc Vieira sẽ lợi hại hơn biên so với ở trung lộ là khả năng tăng tốc của anh.

Ở phút 52, sau khi nhận bóng từ Kai Havertz, Fabio Vieira đã thực hiện pha vít ga đáng kinh ngạc, trước khi thực hiện pha tạt bóng bằng chân phải đầy chuẩn xác cho Martinelli phía trong. Pha bóng này đã khiến mình vô cùng bất ngờ trước tốc độ bức phá với bóng của Fabio Vieira.

Sức mạnh bộc phát này khi ở cánh của Vieira khiến mình phần nào đó liên tưởng đến Martinelli. Đương nhiên tư duy chơi bóng của tiền vệ người Bồ thiên về sánh tạo vì xuất phát là tiền đạo thứ hai. Nhưng khi lật về những clip Vieira còn ở Porto, nhất là khi anh đá cánh, có thể thấy những pha tăng tốc với bóng của anh là rất ấn tượng, đặc biệt là sau mỗi pha chuyển hướng, Vieira vốn không có khả năng giữ bóng tốt, nên thường ưu tiên thực hiện những pha đẩy bóng để tăng tốc.

Bên cạnh khả năng chuyền chọt tạo cơ hội, thì đây thực sự là điểm mạnh mà Mikel Arteta cần khai thác nhiều hơn ở Fabio Vieira, nên nhớ Arsenal cũng đang để mắt đến Neto – một Martinelli chân trái nhưng rất đắt và gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ khác.

Có thể thấy, việc Ødegaard thường xuyên lùi sâu đang không chỉ biến Bukayo Saka trở thành một tiền đạo phải toàn diện hơn, mà còn giúp tài năng trẻ Nwaneri hay Fabio Vieira phát huy được tốt nhất những điểm mạnh của mình, từ đây có thể tối ưu hơn khả năng các cá nhân và tạo được nhiều miếng đánh lợi hại hơn cho hàng công của đội nhà.

Theo: Voetball

3 thoughts on “ØDEGAARD CÀNG NGÀY CÀNG TRƯỞNG THÀNH Ở ARSENAL”

  1. Pingback: LIVERPOOL – NGÀY RỜI ĐI CỦA KLOPP (PHẦN 2) - HVKN

  2. Pingback: KAI HAVERTZ ĐANG NGÀY MỘT HAY HƠN SAU KHI TỚI ARSENAL - HVKN

  3. Pingback: Arsenal: Một tập thể nhiệt huyết nhưng còn thiếu kinh nghiệm

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top