LIVERPOOL – NGÀY RỜI ĐI CỦA KLOPP (PHẦN 1)

Đã 2 tháng, kể từ khi trang chủ Liverpool thông báo rằng Thuyền trưởng của Lữ Đoàn Đỏ – Jurgen Klopp sẽ rời Liverpool sau khi mùa giải 23/24 kết thúc. Một tin quá bất ngờ với fan Liver nói riêng và thế giới bóng đá nói chung, một ngày buồn với tất cả người hâm mộ Liverpool.

Nếu ai thích lối đá tấn công, đôi công rực lửa thì không thể nào không thích Jurgen Klopp – người đã mang con tàu đắm Liverpool trở thành một clb hùng mạnh của bóng đá Anh nói riêng và bóng đá thế giới nói chung.

jurgen klopp liverpool

Fan hâm mộ Liverpool chắc hẳn đã quá quen với những pha ăn mừng cuồng nhiệt từ bech của Klopp 

Nhiều bài tweet đưa tin việc Klopp rời Liverpool đã cứu cánh cho giải NHA cũng như các clb phải gặp Liverpool khỏi những trận cầu như “đánh tenis”, một lối đá rát, không ngại pressing, không ngại đôi công dù có dẫn bàn hay không.

Nhắc đến Jurgen Klopp thì sẽ đông fan bóng đá sẽ nghĩ ngay đến 1 thuật ngữ đã làm nên tên tuổi cũng như định hịnh được lối chơi đã kéo dài khoảng hơn 7 năm ông dẫn dắt Liverpool – đó là Gegenpressing.

* Vậy Gegenpressing của Liverpool là gì? Và nó hiệu quả như thế nào?

Gegenpressing trong tiếng Đức có nghĩa là ‘chống lại’, hay ‘phản lại’, là một triết lý chiến thuật phổ biến tại các đội bóng của Jurgen Klopp như Borussia Dortmund và Liverpool. Bản chất của triết lý này không chỉ dừng lại ở việc dồn ép đối thủ, mà còn đòi hỏi sự tập trung cao độ và chủ động di chuyển để giành lại bóng ngay bên phần sân đối phương.

Sơ đồ 3-2-2-3

Ý đồ của lối chơi này là ngăn cho đối phương có cơ hội tấn công. Lối chơi này đòi hỏi tiền đạo phải chạy liên tục để áp sát các hậu vệ, từ đó buộc đối phương phải phạm lỗi hoặc tự mình giành lại quyền kiểm soát bóngGegenpressing luôn được các đội bóng mà Klopp làm HLV áp dụng.

Ông đã thử nghiệm thành công lối chơi này tại Mainz, trước khi nâng tầm tại Borussia Dortmund. Tại đây, Gegenpressing của Klopp được gọi là ‘Heavy Metal Football’, giúp ông giành hai danh hiệu Bundesliga và một lần vào chung kết Champions League 2013. Kể từ khi tiếp quản vị trí HLV trưởng Liverpool hồi năm 2015, Klopp đã nâng tầm Gegenpressing và biến đây trở thành một phần của đội chủ sân Anfield.

Gegenpressing hiệu quả nhất trong sơ đồ 3 tiền đạo nhanh nhẹn và có những tố chất phù hợp, nhưng luôn quyết đoán khi đưa ra các quyết định trừng phạt sai lầm đối phương như chuyền bóng hay dứt điểm ngay. Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah của Liverpool là bộ 3 gắn liền với phong cách này, với đỉnh cao là chức vô địch Premier Leauge và Champions League, biến Liverpool trở thành đối trọng lớn của Manchester City của Pep Guardiola.

liverpool salah mane firmino

Bộ 3 Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah

Tuy nhiên, không riêng gì các tiền đạo, tất cả các vị trí trên sân đều có một vai trò nhất định trong triết lý Gegenpressing. Họ cần phải được bố trí thi đấu đúng vai trò để hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là hỗ trợ các cầu thủ tuyến trên bằng các đường chuyền gây sát thương của mình.

Hơn nữa, lối chơi áp sát kiểu này cho phép các đội bóng có nhiều phương án để triển khai phản công hơn. Đơn cử như những cầu thủ chạy cánh như Andy Robertson hay Trent Alexander-Arnold, họ thường xuyên dâng cao và tận dụng khả năng tạt bóng tốt để tạo ra các cơ hội.

Để hiểu rõ hơn, ta cùng đến với lí thuyết về 4 giai đoạn chia bóng đá thành một vòng tuần hoàn bao gồm:

Có bóng -> từ có bóng sang không có bóng -> không có bóng -> từ không có bóng sang có bóng

Trong đó hai giai đoạn từ có bóng sang không có bóng và ngược lại là hai giai đoạn chuyển trạng thái, nó chỉ diễn ra trong khoảng 10s đổ xuống (Từ “Posseision” dịch chuẩn phải là “kiểm soát bóng” nhưng để ngắn gọn hơn mình dùng từ “có bóng” nhé). Hai giai đoạn có bóng và không có bóng là hai giai đoạn bền vững hơn, chúng không giới hạn về thời gian và ở đó các cầu thủ trên sân của đội bóng ấy thường tạo thành cấu trúc rõ rệt đó là cấu trúc khi có bóng và cấu trúc khi không có bóng, hay cũng có thể gọi cấu trúc khi tấn công và khi phòng ngự.

Ở giai đoạn chuyển từ có bóng sang không có bóng, một đội bóng có thể lựa chọn một trong hai cách:

+ Thứ nhất là counter-press, tức các cầu thủ sẽ ngay lập tức gây áp lực để dành lại quả bóng, nếu họ thành công họ sẽ quay trở lại giai đoạn có bóng còn nếu thất bại thì họ sẽ tiến vào giai đoạn không có bóng tức là lui đội hình về và thực hiện phòng ngự.

+ Thứ hai đó là reshape nghĩa là tái cấu trúc, với lựa chọn này đội mất bóng sẽ cho các cầu thủ lui về thiết lập lại cấu trúc phòng ngự và họ sẽ tiến vào giai đoạn không có bóng.

*Triết lý về Gegenpressing của Pep và Klopp:

+ Với Pep: ở giai đoạn có bóng, điều họ làm là thiết lập lại cấu trúc và triển khai bóng từ đầu. Hlv người Tây Ban Nha còn đặt ra quy tắc 15 đường chuyền, tức các cầu thủ phải thực hiện tối thiểu 15 đường chuyền trước khi tịnh tiến bóng lên để thực hiện tấn công. Ông tin rằng những đường chuyền ấy sẽ giúp các cầu thủ định hình được vị trí của mình trên sân và với việc chơi bóng ngắn thì vị trí của các cầu thủ sẽ gần với nhau. Khi thực hiện tấn công, nếu như mất bóng thì vị trí của các cầu thủ ngay thời điểm mất bóng chính là vị trí họ bắt đầu thực hiện counter-press, do đó với khối đội hình có cấu trúc và cự li gần nhau việc counter-press của họ trở nên dễ dàng hơn. Hiểu nôm na với Pep, đội bóng của ông chỉ mạnh khi họ có bóng, khi họ giành quyền kiểm soát thật nhiều trên sân ở mọi vị trí, khi đó việc triển khai bóng tấn công cũng dễ dàng hơn. Đây cũng coi là một cách phòng ngự, phòng ngự khi có bóng

+ Với Klopp: ông là người Đức và ông yêu thích những pha phản công. Ngay sau khi giành lại bóng, đội bóng của ông sẽ thực hiện những pha phản công đầy tốc độ và chớp nhoáng. Có thể thấy lối chơi của Klopp phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn chuyển trạng thái. Họ thực hiện counter-press rồi phản công, counter-press và rồi lại phản công. Đây là thứ bóng đá đòi hỏi thể lực và thể chất vô cùng khủng khiếp từ các cầu thủ, thứ bóng đá mà ông từng gọi là “heavy metal football”. Ông mong muốn đội bóng của ông thực hiện phản công ngay sau khi dành lại bóng. Những pha phản công sẽ luôn rất nguy hiểm nhưng nó sẽ nguy hiểm gấp bội nếu được khởi nguồn ngay ở phần sân đối phương thay vì tại phần sân nhà. Việc thực hiện counter-press sẽ giúp họ làm được điều đó, khi mà vị trí giành lại bóng ở bên phần sân đối phương và cũng chính là vị trí họ thực hiện phản công.

Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất lúc này là ai sẽ thay vị trí của Klopp tại Liverpool, khi mà thành công và di sản ông để lại tại Anfield quá lớn:

🏆English Premier League sau 30 năm

🏆UEFA Champions League sau 14 năm

🏆UEFA Super Cup sau 14 năm

🏆Community Shield sau 16 năm

🏆English FA Cup sau 16 năm

🏆English League Cup sau 10 năm

🏆FIFA Club World Cup lần đầu tiên

Ông chỉ còn thiếu chiếc cup Europa League cùng Liverpool nên cũng dễ hiểu Liver sẽ chiến đấu hết mình vì chiếc cup này để coi như món quà cuối cùng họ dành tặng cho người thuyền trưởng của mình.

Liverpool hiện đang đứng thứ hai EPL 64 điểm sau 28 vòng đấu với thành tích:

+ 20 win, 4 draw, 4 lose

+ Ghi được 65 bàn thắng, 26 bàn thua

Dù khởi động mùa giải khá chậm, nhưng Liver của Klopp vẫn biết cách thể hiện mình là đội bóng top đầu của EPL.

(còn tiếp…)

2 thoughts on “LIVERPOOL – NGÀY RỜI ĐI CỦA KLOPP (PHẦN 1)”

  1. Pingback: CHIẾN THUẬT BÓNG ĐÁ ĐÃ TIẾN HÓA THẾ NÀO TRONGTHẬP KỶ QUA

  2. Pingback: LIVERPOOL 2-1 BRIGHTON: MACA TỎA SÁNG, TRẬN BÓNG MÃN NHÃN!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top